03/09/2014 07:00 GMT+7

Người dùng chuộng smartphone cao cấp chính hãng

P.K.D
P.K.D

Các dòng smartphone cao cấp có giá bán lẻ chính hãng tại thị trường Việt Nam cao hơn so với giá tại một số nước khác.  

 

Với ưu điểm giá rẻ, thông thường thấp hơn 1-2 triệu đồng và đôi khi còn được bán sớm hơn so với hàng chính hãng tại Việt Nam, thị trường điện thoại “xách tay” từng có thời điểm phát triển rất nhanh và mạnh mẽ do đánh trúng tâm lý người tiêu dùng thích giá rẻ và trải nghiệm cái mới.

Tuy nhiên, sau thời gian bùng nổ của trào lưu mua hàng công nghệ xách tay, giờ đây người tiêu dùng đã dè dặt và cân nhắc hơn đến những rủi ro có thể xảy ra trong việc chọn mua các thiết bị điện tử, đặc biệt là những chiếc smartphone cao cấp có giá cả chục triệu đồng từ các nguồn trôi nổi, không chính thức.

Hàng “xách tay”: rẻ thì có rẻ…

Do đặc thù về cơ chế, các dòng smartphone cao cấp có giá bán lẻ chính hãng tại thị trường Việt Nam cao hơn so với giá tại một số nước khác.

Trong khi đó tại nhiều nước, các nhà mạng đã liên kết với hãng sản xuất điện thoại mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn như mua đứt, mua trả góp với giá rẻ hoặc thậm chí tặng máy miễn phí đi kèm từng gói dịch vụ viễn thông trong khoảng thời gian nhất định theo hợp đồng.

Do vậy, những chiếc smartphone này, bằng nhiều đường khác nhau, đã được “xách tay” về Việt Nam mà không phải chịu bất cứ loại thuế nào nên có giá bán rẻ hơn giá sản phẩm chính hãng khá nhiều.

Trong đó, các dòng smartphone cao cấp phiên bản dành riêng cho thị trường Nhật và Hàn Quốc đang rất được người dùng đón nhận.

Hiện tại, nếu như LG G2 DoCoMo, Galaxy Note 3 DoCoMo hút khách nhờ cấu hình và kiểu dáng không khác gì phiên bản quốc tế nhưng giá rẻ nhiều thì Galaxy J là phiên bản "lai" giữa Galaxy S4 và Galaxy Note 3 mà Samsung chỉ bán tại thị trường Nhật.

Riêng hai mẫu VEGA IRON2 và VEGA Secret Up của hãng điện thoại Pantech đến từ Hàn Quốc lại ghi điểm nhờ cấu hình và độ bền vượt trội so với các sản phẩm cùng tầm giá.

Với kiểu dáng trẻ trung và cấu hình mạnh mẽ, VEGA IRON2 là một trong những smartphone xách tay hút khách trên thị trường

Nhưng nhiều rủi ro

Bên cạnh giá rẻ, nhiều tín đồ công nghệ cũng buộc phải chọn “hàng xách tay” vì muốn được trải nghiệm “siêu phẩm” trước thị trường hoặc do một số hãng công nghệ chưa có nhà phân phối chính hãng tại Việt Nam.

Tuy nhiên, “đã xác định chơi hàng xách tay là phải chấp nhận rủi ro về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng của thiết bị, cũng như không nhận được các chính sách hỗ trợ từ hãng sản xuất” - thành viên một diễn đàn công nghệ chia sẻ.

Các trường hợp sau một thời gian mang về sử dụng thì máy phát sinh lỗi như cảm ứng không nhạy, tin nhắn giới hạn 80 ký tự, kết nối 3G chập chờn, camera mờ, nhanh nóng máy, pin bị chai hay hư nguồn… là rất khó tránh khỏi.

Đối với các smartphone bị khóa mạng hoặc thiết kế dành riêng cho thị trường nội địa, mặc dù đã được chỉnh sửa và cho ra những phiên bản hệ điều hành phù hợp với nhu cầu người dùng Việt nhưng đa số vẫn không thể ổn định như hệ điều hành do nhà sản xuất cung cấp.

Giao diện hệ điều hành và ngôn ngữ tiếng Hàn của VEGA IRON2 “xách tay” khiến người dùng khó khăn trong thao tác

Một đơn vị có nhiều năm phân phối điện thoại chính hãng trên thị trường nhận định: “Mặc dù có ưu thế về giá nhưng rõ ràng sân chơi smartphone “xách tay” không dành cho những người dùng ít kinh nghiệm và không sành công nghệ. Khi cân nhắc giữa nhiều yếu tố, khách hàng sẽ chọn máy chính hãng, chủ yếu do sản phẩm chính hãng không chỉ được đảm bảo về chất lượng từ nhà sản xuất mà còn có chính sách sau bán hàng đáng tin cậy. Còn nếu đặt nặng yếu tố giá, trên thị trường hiện nay có không ít thương hiệu điện thoại sở hữu những sản phẩm cấu hình cao với mức giá rất hấp dẫn, cạnh tranh mạnh mẽ với hàng xách tay”.

Việt Nam - thị trường tiềm năng được nhiều hãng công nghệ hướng đến

Với dân số trẻ và nền kinh tế tăng trưởng liên tục, Việt Nam được nhiều hãng công nghệ, sản xuất điện thoại đánh giá là thị trường tiềm năng và dành nhiều sự quan tâm đặc biệt.

Hầu như những thương hiệu smartphone nổi tiếng nhất thế giới đều đã đặt nhà máy sản xuất, trụ sở hoặc văn phòng đại diện để phục vụ thị trường đang phát triển nhanh chóng này.

Không phải ngẫu nhiên, mới đây Hãng điện thoại Apple đã liên tục nhắc đến thị trường này trong các kế hoạch kinh doanh của mình và đã chọn đối tác phân phối sản phẩm Apple chính hãng tại Việt Nam.

Pantech - một “ông lớn” trong làng công nghệ Hàn Quốc - cũng đã ký kết hợp đồng phân phối chính hãng các dòng smartphone cao cấp mang thương hiệu VEGA với một đối tác tại Việt Nam.

Theo đó, mẫu smartphone cao cấp nhất của hãng này (tính đến hiện tại) là VEGA IRON2 sẽ sớm được phân phối chính hãng lần đầu tiên tại Việt Nam.

Như vậy, khi các hãng công nghệ đổ dồn sự quan tâm đến thị trường Việt Nam, đó là một tín hiệu đáng mừng cho người tiêu dùng khi đảm bảo được các quyền và lợi ích từ sản phẩm phân phối chính hãng cũng như được hưởng các chế độ và hỗ trợ từ nhà sản xuất.

P.K.D
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên